--

--

วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

No. 5

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
เอกการศึกษาปฐมวัย

ชื่อวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
รหัสวิชา EAED 3207 จำนวนหน่วยกิต 3(2-2-5)

ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน เวลา วันอังคาร ที่ 16 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557 
ภาคเรียนที่ 1/2557 กลุ่ม 102
เวลา 14:10 - 17:30 น. ห้อง 432
*.: *゚・✿..:* *.:。✿*゚・✿..:* *.:。✿*¨゚✎・ ..:* *.:。✿*¨゚✎・✿..:

<-•´¯`•.¸¸.•´¯`•._.•`•.¸¸.•´¯`•._.•`•.¸¸.•´¯`•._.•´¯`•.¸><((((º>


               เริ่มเข้าสู่เนื้อหาบทเรื่อง อาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ให้เราฟังและบรรยายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ยินในเนื้อหาของเพลง

อาจารย์สั่งงาน แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5คน ให้คิดชื่อเรื่องมาหนึ่งเรื่องที่เราสนใจมานำเสนอ
โดยที่อาจารย์มีกระดาษชาร์ท
ต่อด้วย การนำเสนอบทความของเพื่อน 2คน
ดังต่อไปนี้

....................................................................................................................................

1 นางสาววีนัส  ยอดแก้ว นำเสนอเรื่องหลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่?
เขียนโดย อาจารย์ชุติมา  เตมียสถิต

 “หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัยมีความจำเป็นหรือไม่” 

เป็นคำถามที่นักการศึกษาและผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับด้านปฐมวัยในประเทศสอบถามมากมาย

หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน โดยไม่จำเป็นต้อง แยกออกมาสอนเป็นวิชาวิทยาศาสตร์  เพียงแต่ครูปฐมวัยควรจะตระหนักรู้ว่ากิจกรรมที่จัดให้กับเด็กในแต่ละช่วงเวลานั้น เป็นการส่งเสริมทักษะและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อะไรให้กับเด็กๆ และควรจะจัดกิจกรรมอย่างไรเพื่อจะสามารถตอบสนองและต่อยอดธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเป็นระบบ 

....................................................................................................................................

2 นางสาวเจนจิรา  บุตรช่วง  นำเสนอเรื่องสอนลูกเรื่องพืช
เขียนโดย อาจารย์นิติธร  ปิลวาสน์

พืช อยู่ในสาระที่ควรรู้เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องพืช นอกจากเด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับชนิดของพืชต่างๆแล้ว ยังสามารถจัดกิจกรรมโดยใช้พืชเป็นสื่อเพื่อส่ง เสริมพัฒนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา รวมทั้งพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทางด้านต่างๆ ผ่านการจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมในระดับปฐมวัย

                    การเรียนรู้เรื่องพืชสามารถส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ดังนี้
                    1. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย การจัดกิจกรรมให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายเป็นต้นไม้ที่ถูกลมพัดโอนเอน ทำให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายทางด้านการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ เช่น แขน ขา ลำตัว และการทรงตัว เป็นต้น
                    2. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจ ทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายทางด้านอารมณ์และความรู้สึกด้วยการร้อยดอกไม้ การให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการกับดอกไม้ ทำให้เด็กสนุกสนาน และส่งเสริมการจินตนาการด้านการเคลื่อน ไหว
                    3. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคม การเรียนรู้เรื่องผักด้วยการได้ประกอบอาหารร่วมกันกับเพื่อน ทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับ
                    4. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา การจัดกิจกรรมให้เด็กทดลองปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ เด็กจะได้พัฒนาทักษะพื้น ฐานทางด้านคณิตศาสตร์ จากการวัดส่วนสูงของพืชที่ปลูกเป็นรายสัปดาห์ การนับจำนวนดอกไม้ การคาดคะเน และเรื่องของเวลาที่ใช้การปลูก 


*.: *゚・✿..:* *.:。✿*゚・✿..:* *.:。✿*¨゚✎・ ..:* *.:。✿*¨゚✎・✿..:

 (◕‿◕✿)การนำไปใช้
                      จากที่เริ่มเข้าสู่บทเรียนด้วยเพลง ทำให้เรามีสมาธิขึ้นรู้จักฟังและคิด และยังช่วยในการเก็บตกนักศึกษาที่เสียงดังให้มีความตั้งใจเรียนและฟังบทเพลงไปพร้อมๆกันชอบในการเปิดเพลงก่อนเข้าสู่บทเรียน"

(◕‿◕✿)การประเมิน
                      ตนเอง : มีการจดบันทึกและกล้าตอบคำถามอาจารย์ในการเรียนการสอนของอาจารย์
                      เพื่อน : มีความร่วมมือในการเรียนการสอนของอาจารยื ในการตอบคำถามและบทสนทนาในการสอนของอาจารย์
                     อาจารย์ : มีสื่อการสอนที่หน้าสนใจ ตัวอย่างเช่นการหมุนกระดาษให้มีผลไม้อยู่ในตะกร้า
จบการนำเสนอ
สุภาวดี พรมภักดิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น