มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
เอกการศึกษาปฐมวัย
ชื่อวิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science
Experiences Management for Early Childhood
รหัสวิชา EAED
3207 จำนวนหน่วยกิต 3(2-2-5)
ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน เวลา วันอังคาร ที่ 16 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557
ภาคเรียนที่ 1/2557 กลุ่ม 102
ภาคเรียนที่ 1/2557 กลุ่ม 102
เวลา 14:10
- 17:30 น. ห้อง
432
*.:。 ✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚’゚・✿.。.:* *.:。✿*゚¨゚✎・ ✿.。.:* *.:。✿*゚¨゚✎・✿.。.:
*.:。 ✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚’゚・✿.。.:* *.:。✿*゚¨゚✎・ ✿.。.:* *.:。✿*゚¨゚✎・✿.。.:
<-•´¯`•.¸¸.•´¯`•._.•`•.¸¸.•´¯`•._.•`•.¸¸.•´¯`•._.•´¯`•.¸><((((º>
เริ่มเข้าสู่เนื้อหาบทเรื่อง อาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ให้เราฟังและบรรยายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ยินในเนื้อหาของเพลง
อาจารย์สั่งงาน แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5คน ให้คิดชื่อเรื่องมาหนึ่งเรื่องที่เราสนใจมานำเสนอ
โดยที่อาจารย์มีกระดาษชาร์ท
ต่อด้วย การนำเสนอบทความของเพื่อน 2คน
ดังต่อไปนี้
....................................................................................................................................
1 นางสาววีนัส ยอดแก้ว นำเสนอเรื่องหลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่?
เขียนโดย อาจารย์ชุติมา เตมียสถิต
“หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัยมีความจำเป็นหรือไม่”
เป็นคำถามที่นักการศึกษาและผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับด้านปฐมวัยในประเทศสอบถามมากมาย
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน โดยไม่จำเป็นต้อง แยกออกมาสอนเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ครูปฐมวัยควรจะตระหนักรู้ว่ากิจกรรมที่จัดให้กับเด็กในแต่ละช่วงเวลานั้น เป็นการส่งเสริมทักษะและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อะไรให้กับเด็กๆ และควรจะจัดกิจกรรมอย่างไรเพื่อจะสามารถตอบสนองและต่อยอดธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเป็นระบบ
....................................................................................................................................
2 นางสาวเจนจิรา บุตรช่วง นำเสนอเรื่องสอนลูกเรื่องพืช
เขียนโดย อาจารย์นิติธร ปิลวาสน์
พืช
อยู่ในสาระที่ควรรู้เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช
2546 การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องพืช
นอกจากเด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับชนิดของพืชต่างๆแล้ว
ยังสามารถจัดกิจกรรมโดยใช้พืชเป็นสื่อเพื่อส่ง
เสริมพัฒนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม
และสติปัญญา รวมทั้งพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทางด้านต่างๆ ผ่านการจัดกิจกรรมหลัก
6 กิจกรรมในระดับปฐมวัย
การเรียนรู้เรื่องพืชสามารถส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้งทางด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ดังนี้
1. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย การจัดกิจกรรมให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายเป็นต้นไม้ที่ถูกลมพัดโอนเอน
ทำให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายทางด้านการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ เช่น แขน ขา ลำตัว
และการทรงตัว เป็นต้น
2. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจ ทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายทางด้านอารมณ์และความรู้สึกด้วยการร้อยดอกไม้
การให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการกับดอกไม้ ทำให้เด็กสนุกสนาน
และส่งเสริมการจินตนาการด้านการเคลื่อน ไหว
3. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคม การเรียนรู้เรื่องผักด้วยการได้ประกอบอาหารร่วมกันกับเพื่อน
ทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับ
4. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา การจัดกิจกรรมให้เด็กทดลองปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ
เด็กจะได้พัฒนาทักษะพื้น ฐานทางด้านคณิตศาสตร์
จากการวัดส่วนสูงของพืชที่ปลูกเป็นรายสัปดาห์ การนับจำนวนดอกไม้ การคาดคะเน
และเรื่องของเวลาที่ใช้การปลูก
3. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคม การเรียนรู้เรื่องผักด้วยการได้ประกอบอาหารร่วมกันกับเพื่อน
ทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับ
*.:。 ✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚’゚・✿.。.:* *.:。✿*゚¨゚✎・ ✿.。.:* *.:。✿*゚¨゚✎・✿.。.:
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น